Google Analytics 4

เที่ยวอินเดียด้วยตัวเอง :

คุยกันก่อนนะครับ

แนะนำแผนการท่องเที่ยวอินเดีย

ควรรู้ก่อนเดินทางไปเที่ยวอินเดีย

เตรียมตัวก่อนเดินทางไปเที่ยวอินเดีย

การเดินทางในอินเดีย

พาเที่ยวอินเดีย

ก่อนเดินทางกลับจากเที่ยวอินเดีย

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

India India ข้อมูลเที่ยวอินเดียเนปาลด้วยตัวเอง และชมรูปภาพ วีดีโอคลิป อินเดีย เนปาล พร้อมข้อมูลประกอบ

10/7/59
การเดินทางในอินเดีย : พาราณสี/สารนาถ-กัลกัตตา

คลิกดูแผนที่ขนาดใหญ่

ตามที่ได้เล่าเอาไว้ในเรื่องแนะนำแผนการท่องเที่ยว แผนที่ 2 คือ กัลกัตตา-พุทธคยา-พาราณสี/สารนาถ แล้วนะครับ ว่าแนะนำให้พักที่ท่าน้ำหริศจันทร์ (Harishchadra Ghat) มากกว่าที่อื่น ในที่นี้จึงขออธิบายถึงการพักที่ท่าน้ำหริศจันทร์เป็นหลักในการอ้างอิง แต่ถึงจะพักที่จุดอื่นการเดินทางก็ไม่ต่างกันมากนะครับ

การเดินทางจากสถานีรถไฟพาราณสีไปยังที่พัก ไม่ว่าจะเป็นแถวท่าน้ำหริศจันทร์ ท่าน้ำอัศวเมธ (Dashaswamedh Ghat) หรือสารนาถ (Sarnath) ก็นั่งรถสามล้อเครื่อง หรือแท็กซี่เหมือนกันนะครับ

โดยระยะทางจากสถานีรถไฟไปท่าน้ำหริศจันทร์ประมาณ 5-6 กม. จากสถานีรถไฟไปท่าอัศวเมธประมาณ 4-5 กม. แต่ด้วยความแออัดของท่าอัศวเมธ ทำให้รถไม่สามารถเข้าไปถึงด้านในได้นะครับ ต้องลงเดินเข้าไปเอง และจากสถานีรถไฟไปสารนาถก็ประมาณ 8-9 กม.ครับ

การเดินทางจากที่พักที่ท่าน้ำหริศจันทร์ไป/กลับสารนาถ ซึ่งห่างกันประมาณ 10-13 กม. (แล้วแต่เส้นทาง) นั้น ก็ใช้รถสามล้อเครื่องหรือแท็กซี่ ไปเช้าเย็นกลับได้ครับ ออกเช้าๆ หน่อยนะครับ จะได้เที่ยวได้ทั่วๆ

สำหรับการเที่ยวในเมืองพาราณสีนั้น ก็สามารถเดินเลียบแม่น้ำคงคาชมท่าน้ำต่างๆ ไปได้เรื่อยๆ ครับ หรือจะลงเรือชมทัศนียภาพริมแม่น้ำคงคา ก็มีเรือจอดรอให้บริการอยู่หลายท่า ถ้าไปทางถนนก็ได้ทั้งเดินชมเมือง และถ้าเหนื่อยก็นั่งรถสามล้อปั่นได้ครับ ซึ่งรถสามล้อปั่นนี่ไปได้ถึงมหาวิทยาลัยพาราณสี (Banaras Hindu University) เลยนะครับ

ส่วนการเดินทางไปกัลกัตตาก็ไปทางรถไฟนะครับ โดยขึ้นจากสถานี Varanasi Junction (BSB) ไปลงที่สถานี Howrah Junction (HWH) ที่กัลกัตตา

กัลกัตตาเป็นเมืองใหญ่ มีที่พักกระจายอยู่ทั่วไป สามารถหาที่พักเพื่อเที่ยวชมเมือง และรอขึ้นเครื่องบินกลับเมืองไทยได้ โดยใช้บริการของเว็บจองโรงแรม เช่น www.booking.com www.expedia.co.th/Hotels www.hotels.com โดยค้นคำว่า Kolkata นะครับ