Google Analytics 4

×

เที่ยวอินเดียด้วยตัวเอง :


คุยกันก่อนนะครับ


แนะนำแผนการท่องเที่ยวอินเดีย


ควรรู้ก่อนเดินทางไปเที่ยวอินเดีย


เตรียมตัวก่อนเดินทางไปเที่ยวอินเดีย


การเดินทางในอินเดีย


พาเที่ยวอินเดีย


ก่อนเดินทางกลับจากเที่ยวอินเดีย


เกร็ดความรู้เพิ่มเติม










India India ข้อมูลเที่ยวอินเดียเนปาลด้วยตัวเอง และชมรูปภาพ วีดีโอคลิป อินเดีย เนปาล พร้อมข้อมูลประกอบ


2/7/59
แนะนำแผนการเที่ยวอินเดีย : กัลกัตตา-พุทธคยา-พาราณสี/สารนาถ

คลิกดูแผนที่ขนาดใหญ่


สำหรับท่านที่มีเวลามากขึ้น หลังจากมีความคุ้นเคยกับการใช้ชีวิตในอินเดียดีแล้ว และเต็มอิ่มกับพุทธคยาแล้วตามแผนการท่องเที่ยวก่อนหน้านี้ ท่านก็จะสามารถไปสัมผัสกับบรรยากาศอินเดียโบราณที่พาราณสี และกราบนมัสการสถานที่ทรงแสดงปฐมเทศนาที่สารนาถ ซึ่งเป็นสถานที่เกิดขึ้นของพระรัตนตรัยอย่างสมบูรณ์ได้นะครับ

พาราณสีกับสารนาถนั้นห่างกันประมาณ 12 กม. ท่านสามารถเลือกพักที่จุดไหนก็ได้นะครับ แล้วขึ้นรถสามล้อเครื่องไปเยี่ยมชมอีกจุดหนึ่งได้ไม่ยากครับ

การพักที่สารนาถก็สามารถพักได้ตามวัดต่างๆ โดยเฉพาะวัดไทยนะครับ ส่วนที่พาราณสีนั้นก็พักได้ตามโรงแรมหรือเกสต์เฮาส์ครับ ซึ่งถ้าเป็นห้องพัดลมก็จะราคาไม่แพง ซึ่งการพักที่พาราณสีจะมีข้อดีตรงที่สามารถไปชมจุดต่างๆ ได้ตั้งแต่เช้า และกลับที่พักได้ตอนค่ำๆ ซึ่งจะสะดวกในการไปล่องเรือชมแม่น้ำคงคาตอนพระอาทิตย์ขึ้น และชมการบูชาไฟ (พิธีอารตี) ที่ท่าน้ำอัศวเมธในตอนเย็นๆ จนถึงค่ำครับ

ที่พักที่พาราณสีนั้น แนะนำให้พักที่ท่าน้ำหริศจันทร์ (Harishchadra Ghat) นะครับ เพราะอยู่ในตัวเมืองในจุดที่ไม่พลุกพล่านมากนัก มีโรงแรมขนาดเล็กอยู่ริมถนนทางลงท่า มีร้านอาหารและร้านค้าอื่นๆ อยู่ข้างทาง จากจุดนี้สามารถเดินหรือขึ้นรถสามล้อปั่นไปชมสถานที่ต่างๆ ได้สบาย สำหรับท่าอัศวเมธ (Dashaswamedh Ghat) นั้นคนจะพลุกพล่านมากครับ และที่พักมักจะอยู่ในซอยย่อยอีกที ทำให้อาจไม่ได้รับความสะดวกเท่าที่ควร

เรือแจวชมแม่น้ำคงคา พาราณสี อินเดีย
จุดน่าสนใจในพาราณสีนั้นมีหลายจุดครับ เช่น ล่องเรือชมทัศนียภาพ ศิลปกรรม และวิถีชีวิตริมฝั่งแม่น้ำคงคา ซึ่งจะมีเรือแจวจอดคอยให้บริการอยู่ตามท่าน้ำต่างๆ หลายท่า โดยเฉพาะท่าใหญ่ๆ อย่างท่าอัศวเมธครับ ซึ่งท่านสามารถเลือกได้ว่าจะไปแบบเหมาลำ หรือไปรวมกับคนอื่นแบบเต็มแล้วออกก็ได้ ซึ่งค่าโดยสารจะถูกกว่ามากนะครับ

ตอนเย็นๆ ค่ำๆ จะมีการแสดง และการบูชาไฟ (พิธีอารตี) ที่ท่าน้ำอัศวเมธครับ นอกจากนี้ท่านสามารถดูพิธีเผาศพได้ 2 ท่าคือ ท่ามณีกรรณิการ์ (Manikarnika Ghat) ซึ่งเป็นท่าใหญ่ คนพลุกพล่านมาก และที่ท่าเล็กคือท่าหริศจันทร์ ที่ท่านี้ท่านจะดูได้สะดวกและใกล้ชิดกว่าครับ

ท่านสามารถชมการทอผ้าไหม และเลือกซื้อผ้าไหมได้ที่หมู่บ้านทอผ้าของชาวมุสลิม ซึ่งอยู่ในซอยฝั่งตรงข้ามทางลงท่าหริศจันทร์ครับ

ด้านโบราณสถานก็จะมีโบสถ์ฮินดูกระจายอยู่ทั่วไปครับ โดยเฉพาะที่ท่าอัศวเมธ และท่านสามารถนั่งรถสามล้อปั่นไปชมมหาวิทยาลัยพาราณสี (Banaras Hindu University) ซึ่งจะมีโบสถ์ฮินดูใหญ่อยู่ในนั้น (Shree Vishwanath Temple) และยังมีพิพิธภัณฑ์ (Bharat Kala Bhavan Museum) อยู่ภายในมหาวิทยาลัยแห่งนี้อีกด้วยครับ

พระพุทธรูปภายในมูลคันธกุฎีวิหาร
สารนาถ พาราณสี อินเดีย
ส่วนที่สารนาถจุดที่สำคัญก็คือธรรมเมกขสถูป (Dhamekh Stupa) ซึ่งสันนิษฐานว่าเป็นสถานที่แสดงปฐมเทศนา ที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวันครับ อีกจุดคือมูลคันธกุฎีวิหาร (Mulagandha Kuti Vihar) ภายในมีพระพุทธรูปที่มีผู้ยกย่องว่างามที่สุดในอินเดีย นอกจากนั้นก็มีพิพิธภัณฑ์โบราณคดี และซากโบราณสถานต่างๆ รวมถึงเสาอโศกด้วยครับ

การเดินทางตามแผนนี้คือ

กรุงเทพฯ-กัลกัตตา-คยา-พุทธคยา-คยา-พาราณสี/สารนาถ-กัลกัตตา-กรุงเทพฯ


รายละเอียดการเดินทางระหว่างจุดต่างๆ นั้น สามารถดูได้ในหมวดการเดินทางในอินเดียนะครับ

ไปหน้าสารบัญ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น