Google Analytics 4

×

เที่ยวอินเดียด้วยตัวเอง :


คุยกันก่อนนะครับ


แนะนำแผนการท่องเที่ยวอินเดีย


ควรรู้ก่อนเดินทางไปเที่ยวอินเดีย


เตรียมตัวก่อนเดินทางไปเที่ยวอินเดีย


การเดินทางในอินเดีย


พาเที่ยวอินเดีย


ก่อนเดินทางกลับจากเที่ยวอินเดีย


เกร็ดความรู้เพิ่มเติม










India India ข้อมูลเที่ยวอินเดียเนปาลด้วยตัวเอง และชมรูปภาพ วีดีโอคลิป อินเดีย เนปาล พร้อมข้อมูลประกอบ


2/7/59
แนะนำแผนการเที่ยวอินเดีย : กัลกัตตา-พุทธคยา-พาราณสี/สารนาถ-ลุมพินี-กุสินารา

คลิกดูแผนที่ขนาดใหญ่


สำหรับท่านที่มีเวลามากพอ ก็จะสามารถเดินทางไปกราบนมัสการสังเวชนียสถานได้ครบทั้ง 4 ตำบลเลยนะครับ

โดยเริ่มจากพุทธคยา (สถานที่ตรัสรู้) แล้วไปพาราณสี/สารนาถ (สถานที่ทรงแสดงปฐมเทศนา) ตามแผนการท่องเที่ยวก่อนหน้านี้ จากนั้นก็เดินทางจากพาราณสีไปยังเมืองโครักขปูร์ (Gorakhpur) ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางที่จะเดินทางขึ้นเหนือไปสถานที่ประสูติ ที่ลุมพินี ประเทศเนปาล และไปทางตะวันออกสู่เมืองกุสินารา สถานที่ปรินิพพานครับ

หลังจากลงจากรถไฟที่สถานีรถไฟโครักขปูร์ (Gorakhpur Junction) แล้ว ถ้าต้องการนอนพัก ท่านสามารถพักที่โรงแรมด้านหน้าสถานีรถไฟก็ได้นะครับ

การเดินทางจากโครักขปูร์ไปลุมพินี และจากโครักขปูร์ไปกุสินารานั้น สามารถไปได้โดยรถบัสประจำทาง สอบถามจุดขึ้นรถบัสทั้ง 2 สาย (อยู่คนละที่กัน) ได้ที่โรงแรมที่พัก หรือที่สถานีรถไฟนะครับ

ที่ลุมพินีท่านสามารถพักได้ที่วัดไทย หรือจะพักที่เกสต์เฮาส์แถวๆ Lumbini Bazar ถนนวิษณุปุระ (Vishnupura Road) ใกล้ๆ กับสถานที่ประสูติก็ได้นะครับ ดูรายละเอียดได้ในแผนที่ข้างบนนะครับ ขยายดูจะเห็นที่พักหลายที่เลยครับ

วิหารมายาเทวีและเสาอโศก
ลุมพินี เนปาล
สถานที่สำคัญที่ลุมพินีก็คือวิหารมายาเทวี (Mayadevi Temple) ซึ่งสร้างครอบตำแหน่งประสูติของเจ้าชายสิทธัตถะเอาไว้ครับ เมื่อเข้าไปข้างในจะเห็นจุดที่เจ้าชายสิทธัตถะประสูติ (Exact Birth Place of the Buddha) และซากโบราณสถานรุ่นเก่าที่ยังเหลืออยู่ นอกจากนี้ก็จะมีเสาอโศกที่ด้านหลังของวิหารครับ

จุดน่าสนใจจุดอื่นก็คือพิพิธภัณฑ์ลุมพินี (Lumbini Museum) และวัดของชาติต่างๆ ที่กระจายอยู่ในบริเวณใกล้เคียงครับ

ถ้าสนใจก็สามารถเดินทางไปชมกรุงกบิลพัสดุ์ (Kapilavastu) ซึ่งห่างออกไปประมาณ 24 กม. และกรุงเทวทหะ (Devadaha) ซึ่งห่างจากลุมพินีประมาณ 50 กม. ได้ด้วยครับ

ส่วนที่กุสินารานั้น ถ้าออกจากโครักขปูร์แต่เช้า ก็สามารถไปเช้าเย็นกลับได้นะครับ หรือท่านจะพักที่วัดไทยหรือโรงแรมแถวนั้นก็ได้ครับ ดูในแผนที่นะครับ

สถานที่สำคัญที่กุสินาราก็คือปรินิพพานเจดีย์ (Parinirvana Stupa) และมกุฏพันธนเจดีย์ (Mukutbandhan Chaitya หรือ Ramabhar Stupa) ซึ่งเป็นที่ถวายพระเพลิงพุทธสรีระครับ

Bhumi Sparsha Mudra
Kushinagar, India
นอกจากนี้ก็มีพิพิธภัณฑ์กุสินารา (Govt. Museum Kushinagar) และ Matha Kuar Shrine ซึ่งมีพระพุทธรูปปางภูมิสัมผัส หรือพระพุทธรูปสัมผัสพื้นดิน (Bhumi Sparsha Mudra - Earth touching attitude) และวัดของชาติต่างๆ ให้ได้ชมอีกหลายแห่งเลยครับ

การเดินทางตามแผนนี้คือ

กรุงเทพฯ-กัลกัตตา-คยา-พุทธคยา-คยา-พาราณสี-โครักขปูร์-ลุมพินี-โครักขปูร์-กุสินารา-โครักขปูร์-พาราณสี/สารนาถ-กัลกัตตา-กรุงเทพฯ


คือจากคยาไปพาราณสีแล้วต่อรถไฟไปโครักขปูร์ (เปลี่ยนขบวน) เพื่อไปลุมพินีกับกุสินาราก่อน แล้วถึงกลับมาเที่ยวพาราณสีกับสารนาถ จากนั้นก็ไปเที่ยวกัลกัตตาก่อนกลับเมืองไทยครับ

รายละเอียดการเดินทางระหว่างจุดต่างๆ นั้น สามารถดูได้ในหมวดการเดินทางในอินเดียนะครับ

ไปหน้าสารบัญ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น