Google Analytics 4

เที่ยวอินเดียด้วยตัวเอง :

คุยกันก่อนนะครับ

แนะนำแผนการท่องเที่ยวอินเดีย

ควรรู้ก่อนเดินทางไปเที่ยวอินเดีย

เตรียมตัวก่อนเดินทางไปเที่ยวอินเดีย

การเดินทางในอินเดีย

พาเที่ยวอินเดีย

ก่อนเดินทางกลับจากเที่ยวอินเดีย

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

India India ข้อมูลเที่ยวอินเดียเนปาลด้วยตัวเอง และชมรูปภาพ วีดีโอคลิป อินเดีย เนปาล พร้อมข้อมูลประกอบ

10/7/59
การเดินทางในอินเดีย : สนามบินกัลกัตตา-คยา-พุทธคยา

คลิกดูแผนที่ขนาดใหญ่

จากสนามบินกัลกัตตา (Netaji Subhash Chandra Bose International Airport หรือชื่อเดิมคือ Dum Dum Airport) ไปสถานีรถไฟฮาว์ราห์ (Howrah Junction) ระยะทางประมาณ 17 กม. วิธีเดินทางที่สะดวกที่สุดก็คือรถแท็กซี่นะครับ หรือถ้าอยากใช้วิธีอื่นก็ลองถามที่สนามบินดูก็ได้ครับ

สถานีรถไฟที่กัลกัตตามีหลายสถานีนะครับ สถานีรถไฟฮาว์ราห์เป็นสถานีหลัก อย่าไปผิดสถานีนะครับ

จากนั้นก็ขึ้นรถไฟจากสถานี Howrah Junction (HWH) ไปคยา โดยไปลงที่ Gaya Junction (GAYA) ซึ่งตั๋วรถไฟเที่ยวนี้ควรจะจองมาจากเมืองไทยทางอินเตอร์เน็ตนะครับ เพราะรู้วัน/เวลาเดินทางล่วงหน้าอยู่แล้ว จะได้ไม่ต้องเสียเวลาซื้อที่อินเดีย และไม่ต้องเสี่ยงกรณีไม่มีที่ว่างด้วยครับ แต่ก็ควรเผื่อเวลาระหว่างเครื่องบินกับรถไฟเอาไว้หลายๆ ชั่วโมงหน่อยนะครับ เผื่อติดขัดอะไรขึ้นมาจะได้ไม่พลาดรถไฟ วิธีจองตั๋วรถไฟตามนี้นะครับ

โดยควรเลือกรถไฟที่ไปถึงคยาช่วงเช้านะครับ เพราะคยาและพุทธคยาเป็นเมืองเล็ก สถานีรถไฟที่คยาก็เล็ก ไม่เหมาะจะไปถึงตอนดึกแล้วรอให้สว่างที่สถานีรถไฟคยา (ก่อนจะต่อรถไปพุทธคยา) คือใช้เวลาช่วงค่ำรออยู่ที่สถานีรถไฟที่กัลกัตตา เพื่อไปถึงคยาตอนเช้าจะดีกว่า และไม่ควรกะไปถึงคยาตอนบ่าย เพราะมีโอกาสสูงที่รถไฟจะเสียเวลา ถ้าไปถึงพุทธคยาเย็นเกินไปจะทำให้ลำบากเรื่องเข้าที่พัก

จากสถานีรถไฟคยาก็ขึ้นสามล้อเครื่อง (auto rickshaw หรือเรียกสั้นๆ ว่า rickshaw - ริคชอว์) หรือแท็กซี่ไปพุทธคยานะครับ ระยะทางประมาณ 14-17 กม. ขึ้นกับเส้นทาง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30-45 นาทีครับ