Google Analytics 4

×

เที่ยวอินเดียด้วยตัวเอง :


คุยกันก่อนนะครับ


แนะนำแผนการท่องเที่ยวอินเดีย


ควรรู้ก่อนเดินทางไปเที่ยวอินเดีย


เตรียมตัวก่อนเดินทางไปเที่ยวอินเดีย


การเดินทางในอินเดีย


พาเที่ยวอินเดีย


ก่อนเดินทางกลับจากเที่ยวอินเดีย


เกร็ดความรู้เพิ่มเติม










India India ข้อมูลเที่ยวอินเดียเนปาลด้วยตัวเอง และชมรูปภาพ วีดีโอคลิป อินเดีย เนปาล พร้อมข้อมูลประกอบ


4/7/59
เที่ยวอินเดีย : การต่อรองราคาสินค้า

การซื้อของในประเทศอินเดียนั้น ถ้าเป็นร้านทั่วๆ ไป แผงข้างถนน รถเข็น หรือคนเดินขาย ควรจะต่อราคาลงไปที่ประมาณ 30% หรือ 1 ใน 3 เลยนะครับ เพราะปกติคนขายจะบอกราคาเกินจริงไปมาก คือถ้าบอกมา 100 ก็ต่อเหลือ 30 ไปเลยครับ

จากประสบการณ์ตรงของผู้เขียน ตอนไปอินเดียวันแรกมีคนเอาสินค้ามาเสนอขายชิ้นละ 100 รูปี แต่ผู้เขียนไม่สนใจจะซื้อก็เลยปฏิเสธไป แล้วคนขายก็จะเดินตามขายทุกวันที่เจอเลยครับ ซึ่งก็ปฏิเสธไปทุกครั้ง จนผ่านไปประมาณ 7 วัน จากชิ้นละ 100 รูปี ก็ลดให้เป็น 2 ชิ้น 100 รูปี พอไม่สนใจก็ลดราคาไปเรื่อยๆ จนถึง 5 ชิ้น 100 รูปีเลยครับ สรุปคือจาก 100 รูปี สามารถซื้อได้ที่ 20 รูปีเท่านั้นเองครับ

และพอรู้จักกับคนขายมากขึ้น ทำให้รู้ว่า สินค้าบางอย่างต้นทุนต่ำกว่าราคาขายมากๆ จนไม่น่าแปลกใจที่ของจาก 100 รูปี ทำไมถึงยอมขายที่ 20 รูปี ซึ่งก็ยังมีกำไรอยู่นั่นเองครับ

แผงลอยที่พุทธคยา อินเดีย
ที่สำคัญคือตอนเลือกดูสินค้า จะต้องไม่แสดงความรู้สึกว่าอยากได้นะครับ ทำประมาณว่าแค่ลองถามราคาดูเฉยๆ ถ้าราคาถูกใจก็อาจจะซื้อ ถ้าราคาไม่ดีก็เดินไปที่อื่น คือถ้าคนขายรู้สึกว่าเราอยากได้มากๆ ยังไงก็ขายได้แน่ ก็จะไม่ยอมลดราคาให้ หรือลดให้นิดเดียวครับ

ถ้าจะซื้อหลายอย่างก็รวมกันแล้วต่อราคาครั้งเดียวเลยนะครับ เพราะถ้าเราซื้อชิ้นแรกแล้วมาเพิ่มทีหลัง ชิ้นหลังก็จะไม่ยอมลดให้แบบชิ้นแรก เหมือนเราเป็นหมูในอวยเลยครับ

แต่ถ้าเป็นร้านของทางการ ก็อาจจะไม่ยอมลดเลย หรืออย่างมากก็คงไม่เกิน 10% นะครับ

ไปหน้าสารบัญ

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น