Google Analytics 4

×

เที่ยวอินเดียด้วยตัวเอง :


คุยกันก่อนนะครับ


แนะนำแผนการท่องเที่ยวอินเดีย


ควรรู้ก่อนเดินทางไปเที่ยวอินเดีย


เตรียมตัวก่อนเดินทางไปเที่ยวอินเดีย


การเดินทางในอินเดีย


พาเที่ยวอินเดีย


ก่อนเดินทางกลับจากเที่ยวอินเดีย


เกร็ดความรู้เพิ่มเติม










India India ข้อมูลเที่ยวอินเดียเนปาลด้วยตัวเอง และชมรูปภาพ วีดีโอคลิป อินเดีย เนปาล พร้อมข้อมูลประกอบ


1/7/59
เที่ยวอินเดีย : ช่วงเวลาที่น่าไปอินเดีย

เรื่องช่วงเวลาต่างๆ สำหรับการไปอินเดียนั้น ขอสรุปเป็นช่วงๆ อย่างนี้นะครับ

ฤดูร้อน เป็นช่วงที่ไม่ควรไปอินเดียเป็นอย่างยิ่ง เพราะอากาศร้อนจัดมาก อย่างเช่นในเดือนเมษายน 2559 อุณหภูมิที่คยา (Gaya) ขึ้นไปสูงถึง 44 องศาเซลเซียส คนไทยคงไม่ไหวแน่ครับ

ช่วงเวลาที่น่าไปเที่ยวอินเดีย ก็จะเริ่มตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนเป็นต้นไปครับ เพราะฝนจะเริ่มตกลงมาแล้ว อุณหภูมิจะลดลงมาใกล้เคียง 35 องศาเซลเซียสในตอนกลางวัน กลางคืนก็จะเหลือประมาณ 27 องศา

ถึงแม้จะไม่ถึงกับเย็นสบาย แต่ข้อดีของการไปช่วงนี้ก็คือนักท่องเที่ยวจะยังน้อย ไม่ต้องไปเบียดเสียดยัดเยียด แย่งทรัพยากรกันเหมือนในฤดูหนาวครับ ไปเที่ยวที่ไหนก็ไม่ต้องเข้าคิวรอนานๆ ที่พักก็หาง่าย ซื้อของก็ต่อรองราคาได้ง่าย เพราะช่วงนี้คนขายต้องง้อลูกค้า ไม่เหมือนช่วงคนเยอะๆ ที่ลูกค้าต้องแย่งกันซื้อของ จะกินอาหารก็ไม่ต้องรอนาน และสามารถหาที่สงบๆ ปฏิบัติธรรมได้ไม่ยาก ข้อดีอีกอย่างคือสามารถหาซื้อตั๋วเครื่องบินได้ในราคาที่ถูกกว่าฤดูหนาวนะครับ

สำนักงานสายการบิน Drukair ที่พุทธคยา

เดือนพฤศจิกายนอุณหภูมิก็จะลดลงมาเหลือประมาณ 30 องศาเซลเซียสในตอนกลางวัน ส่วนกลางคืนก็ใกล้เคียง 10 องศา ก่อนที่จะลดลงไปต่ำกว่า 25 องศาในเดือนธันวาคม ซึ่งกลางคืนบางคืนอาจเหลือแค่ 5 องศาเลยก็ได้ครับ

อุณหภูมิจะลดลงไปต่ำที่สุดประมาณกลางเดือนมกราคมครับ กลางวันจะเหลือประมาณ 22 องศา หรืออาจจะต่ำกว่านี้ในบางปี กลางคืนจะประมาณ 6-9 องศา

สำหรับฤดูหนาวนั้นก็จะเหมาะสำหรับท่านที่ชอบความหนาวเย็นนะครับ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความลำบากในการใช้ชีวิตตามสมควร เพราะเป็นฤดูที่นักท่องเที่ยวจะเยอะที่สุด ซึ่งก็จะทำให้ตั๋วเครื่องบินราคาสูงขึ้นตามไปด้วย

หลังจากนั้นอุณหภูมิจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ครับ เป็นประมาณ 25/10 องศาตอนต้นเดือนกุมภาพันธ์ และใกล้เคียง 30/15 องศาตอนปลายเดือนกุมภาพันธ์ แล้วเพิ่มเป็นประมาณ 35/20 องศาในปลายเดือนมีนาคม หรือบางปีอาจขึ้นไปใกล้ 40 องศาแล้วในช่วงนี้

สำหรับท่านที่อยากสัมผัสความร้อนระดับ 40-45 องศา ก็ขอแนะนำให้ไปช่วงเดือนเมษายนนะครับ รับรองว่าไม่ผิดหวัง

อุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อยในเดือนพฤษภาคม จนลงไปใกล้เคียง 35 องศา ตอนกลางเดือนมิถุนายน ซึ่งก็จะเริ่มน่าสนใจสำหรับการท่องเที่ยวอีกครั้งครับ

Indian Style

ท่านสามารถตรวจสอบสภาพอากาศที่อินเดีย เพื่อวางแผนการเดินทาง ได้จากลิ้งค์ด้านล่างนี้นะครับ

1. www.accuweather.com/en/in/gaya/187239/weather-forecast/187239

เมื่อเข้าไปแล้ว คลิกที่ Month เพื่อดูพยากรณ์อากาศเป็นรายเดือนนะครับ จะพยากรณ์ล่วงหน้า 3 เดือน และมีค่าเฉลี่ยของปีที่ผ่านๆ มาบอกไว้ด้วย ในขณะที่วันก่อนหน้าวันที่ดู คือตั้งแต่เมื่อวานหรือก่อนนั้นขึ้นไป จะแสดงค่าที่เกิดขึ้นจริงและค่าเฉลี่ย ส่วนหลังจาก 3 เดือน ก็จะแสดงเฉพาะค่าเฉลี่ยของสถิติเก่า ซึ่งจะทำให้วางแผนการเดินทางได้ทั้งปีเลยนะครับ

ถ้าเข้าลิ้งค์ข้างบนไม่ได้ ก็เข้าหน้าหลักแทนนะครับ
www.accuweather.com
แล้วป้อนชื่อเมืองที่จะดูเอาเองนะครับ เช่น GAYA แล้วเลือก Gaya, Bihar, IN หรือ Gaya, BR, IN นะครับ คือพุทธคยา (Bodh Gaya) อยู่เมืองคยา รัฐพิหาร นะครับ

2. www.wunderground.com/cgi-bin/findweather/getForecast?query=Gaya%2C+India&MR=1

เมื่อเข้าไปแล้ว คลิกที่ Calendar เพื่อดูพยากรณ์อากาศเป็นรายเดือนนะครับ เว็บนี้จะพยากรณ์ล่วงหน้าแค่ 9 วันนะครับ โดยบอกเฉพาะค่าพยากรณ์ ในขณะที่วันก่อนหน้าก็จะบอกแต่ค่าที่เกิดขึ้นจริง และหลังจาก 9 วันก็จะบอกเฉพาะสถิติเก่านะครับ เอาไว้เปรียบเทียบกับเว็บแรกนะครับ

ถ้าเข้าลิ้งค์ข้างบนไม่ได้ ก็เข้าหน้าหลักแทนนะครับ
www.wunderground.com
ป้อนชื่อเมืองที่ Search Locations เอาเองนะครับ


ไปหน้าสารบัญ

3 ความคิดเห็น :

  1. อยากลองไปมั่งสักครั้งครับ

    ตอบลบ
  2. กำลังจะไปเยือนที่อินเดียในเดือนนี้อยากทราบจังมันจะหนาวมั้ย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีครับ

      ขอบคุณครับที่ให้ความสนใจเว็บไซต์ India India

      เรื่องอากาศประเมินคร่าวๆ ได้ตามเว็บพยากรณ์อากาศตามลิ้งค์ข้างบนนะครับ
      ถ้าจะให้มั่นใจยิ่งขึ้นก็ลองสอบถามไปทางวัดไทยที่อินเดียตามลิ้งค์นี้นะครับ
      เว็บไซต์วัดไทยในอินเดียและเนปาล
      ลองถามหลายๆ ที่นะครับ เพราะบางที่อาจตอบช้ามาก

      ลบ