Google Analytics 4

×

เที่ยวอินเดียด้วยตัวเอง :


คุยกันก่อนนะครับ


แนะนำแผนการท่องเที่ยวอินเดีย


ควรรู้ก่อนเดินทางไปเที่ยวอินเดีย


เตรียมตัวก่อนเดินทางไปเที่ยวอินเดีย


การเดินทางในอินเดีย


พาเที่ยวอินเดีย


ก่อนเดินทางกลับจากเที่ยวอินเดีย


เกร็ดความรู้เพิ่มเติม










India India ข้อมูลเที่ยวอินเดียเนปาลด้วยตัวเอง และชมรูปภาพ วีดีโอคลิป อินเดีย เนปาล พร้อมข้อมูลประกอบ


2/7/59
แนะนำแผนการเที่ยวอินเดีย : กัลกัตตา-พุทธคยา-กัลกัตตา

คลิกดูแผนที่ขนาดใหญ่

แผนนี้เหมาะสำหรับกรณีต่างๆ ดังต่อไปนี้ครับ

  • ท่านที่ต้องการไปอินเดียเพื่อปฏิบัติธรรมเป็นหลัก ไม่ต้องการเดินทางไปสถานที่อื่นๆ อีก
  • ท่านที่มีเวลาน้อย และต้องการเที่ยวชมศิลปวัฒนธรรมในวัดของชาติต่างๆ ให้เต็มที่ครับ
  • ท่านที่ยังไม่ค่อยมั่นใจการเดินทางในอินเดียมากนัก ต้องการหาประสบการณ์ก่อน

พุทธคยานั้นเป็นสถานที่ที่มีข้อดีหลายอย่างคือ

  1. เป็นที่ที่เหมาะในการอยู่เพื่อปฏิบัติธรรมมากกว่าเมืองอื่นๆ ของอินเดียครับ ทุกๆ วันจะมีชาวพุทธจากชาติต่างๆ ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเข้าไปทำวัตรสวดมนต์ภายในมหาโพธิมหาวิหาร ด้านหน้าของต้นพระศรีมหาโพธิ์เป็นประจำ ทั้งเช้าและเย็น ซึ่งเราสามารถเข้าไปร่วมสวดมนต์ด้วยได้ เวลานอกจากนั้นก็สามารถเดินจงกรมรอบมหาโพธิมหาวิหารและต้นพระศรีมหาโพธิ์ นั่งสมาธิทำกรรมฐานที่ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์หรือตามสนามหญ้าโดยรอบ หรือนั่งพักผ่อนได้ตามอัธยาศัยเลยครับ

  2. เป็นเมืองที่มีวัดของชาติต่างๆ อยู่เป็นจำนวนมากครับ แต่ละชาติก็มีศิลปวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ถ้าจะเดินชมให้ทั่วอย่างใจเย็นๆ ก็น่าจะใช้เวลามากกว่า 1 สัปดาห์นะครับ

  3. นอกจากวัดแล้วยังมีสถานที่น่าสนใจอื่นๆ เช่น พิพิธภัณฑ์โบราณคดี แม่น้ำเนรัญชรา ซากเจดีย์บ้านนางสุชาดา ถ้ำที่ทรงบำเพ็ญทุกกรกิริยา (Mahakala or Dungeswari Cave) ที่เขาดงคสิริ และยังสามารถเดินตามรอยชมจุดต่างๆ ของเหตุการณ์ในพุทธประวัติได้อีกด้วยครับ

  4. ด้านหน้าห้องพักของวัดทิเบต พุทธคยา อินเดีย

  5. ที่นี่มีวัดไทยอยู่หลายวัด กระจายอยู่หลายจุดครับ สามารถเลือกพักได้ตามความพอใจ ส่วนใหญ่วัดไทยจะไม่กำหนดอัตราค่าพัก แต่จะให้ทำบุญได้ตามกำลังครับ และมีวัดต่างชาติที่น่าพัก เช่น วัดทิเบต (Tibetan Temple Gaden Phelgayling Namgyal Datsang) วัดศรีลังกา (Jaya Sri Maha Bodhi Vihara) ซึ่งจัดเตรียมห้องพักไว้สำหรับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะ เป็นห้องพัดลมมีห้องน้ำในตัว สองวัดนี้อยู่ใกล้ทางเข้าของมหาโพธิมหาวิหารเลยครับ

  6. เป็นเมืองที่คนไทยอยู่ได้ง่ายที่สุด เพราะมีวัดไทยและพระไทยอยู่เป็นจำนวนมากครับ สามารถปรึกษาหารือ ขอรับคำแนะนำในการใช้ชีวิตที่อินเดียได้ ทำให้อยู่ได้อย่างอุ่นใจ สบายใจกว่าที่อื่น

  7. หาอาหารรับประทานได้ง่าย ทั้งอาหารไทยที่วัด อาหารพื้นเมืองตามร้านอาหารต่างๆ ซึ่งราคาไม่แพง และมีผลไม้ขายที่ตลาดสดซึ่งอยู่ไม่ไกลครับ

  8. การเดินทางสะดวก ไม่ว่าจะเดินเท้า รถม้า แท็กซี่


ด้วยเหตุนี้ พุทธคยาจึงเป็นสถานที่ที่เหมาะที่สุดในการเรียนรู้ และปรับตัวให้เข้ากับประเทศอินเดีย ก่อนที่จะเดินทางไปเมืองอื่นๆ ต่อไปครับ


การเดินทางตามแผนนี้คือ

กรุงเทพฯ-กัลกัตตา-คยา-พุทธคยา-คยา-กัลกัตตา-กรุงเทพฯ


โดยเน้นอยู่ที่พุทธคยาเป็นหลักนะครับ แล้วเที่ยวกัลกัตตาในวันท้ายๆ ก่อนกลับเมืองไทย สาเหตุที่ต้องไปกัลกัตตาเพราะค่าเครื่องบินไทย-กัลกัตตา จะราคาถูกมากเมื่อเทียบกับเมืองอื่นๆ ครับ

รายละเอียดการเดินทางระหว่างจุดต่างๆ นั้น สามารถดูได้ในหมวดการเดินทางในอินเดียนะครับ

ไปหน้าสารบัญ

2 ความคิดเห็น :

  1. ขออนุญาติ ถามข้อมูลเที่ยวอินเดีย กับเจ้าของบล๊อค ไม่ทราบมีหน้าเวบเพจ หรือ เฟสบุ๊ค หรือ ​ไลน์ไหมคะ

    ตอบลบ
  2. สวัสดีครับ

    สามารถถามมาได้ทางช่องทางนี้เลยครับ
    หรือถ้าต้องการถามเป็นการส่วนตัว ไม่อยากให้เปิดเผยสู่สาธารณะก็บอกมาในคำถามได้ครับ แล้วกรุณาแจ้งอีเมล์สำหรับตอบกลับไว้ด้วยนะครับ

    ตอบลบ